Tuesday 10 January 2012

Lợi Ích Của Dưa Hấu




Dưa hấu là một trong những loại quả giúp cơ thể thanh nhiệt rất tốt. Bên cạnh đó, dưa hấu còn có rất nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Theo y học, dưa hấu có tính vị ngọt mát, không độc, giải nhiệt do say nắng gây tụt huyết áp. Ngoài ra, còn có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu, trị giun sán, giải độc rượu…








Dưa hấu ngọt, nhiều nước, mát bổ, được coi là thứ quả giải khát quý giá. Từ thịt quả đến cùi vỏ đều có tác dụng phòng bệnh chữa bệnh. Dân gian đã có câu "Ngày hè ăn 3 miếng dưa hấu, thuốc thang các loại không cần tới". Một nhà y học nổi tiếng đời Thanh từng viết trong cuốc "Tùy tức cư ẩm thực phổ" (thực đơn ăn uống theo tĩnh dưỡng nghỉ ngơi): "Dưa hấu ngọt lạnh, giã rượu, chữa viêm hầu họng, lở miệng, trị độc nhiệt...". Có thể thấy tác dụng chữa bệnh nhất định của dưa hấu đối với các chứng phế nhiệt, vị nhiệt, cảm nóng, sốt cao, tâm phiền miệng khát, sưng hầu họng, viêm niêm mạc miệng, đi tiểu nước đỏ, viêm thận phù thũng,...

Một số tác dụng khác:

Người bị bệnh đái đường thì dùng dưa hấu theo cách sau: lấy 50 gr vỏ dưa hấu, 50 gr vỏ bí xanh cho vào nước sắc uống mỗi ngày.Hạt dưa hấu nấu với nước để uống giúp chữa được bệnh giun sán; chữa chứng đau lưng.

Nếu miệng lở, hay khát nước, người quá nóng bức, thì lấy khoảng nửa quả dưa hấu để luôn cả vỏ, rửa sạch, xắt nhỏ rồi ép lấy nước để uống khoảng 100 - 200 gr/ngày.
Ép lấy nước dưa hấu uống sẽ có công dụng giải rượu khi say.


Chữa rôm sảy

Mùa hè nóng bức thì dưa hấu là một món giải khát tuyệt vời. Thông thường, bạn hay ăn hết ruột, còn cùi trắng và vỏ dưa vứt đi phải không? Thật ra, phần cùi trắng ấy là chất tẩy rôm sảy hiệu quả đấy. Trẻ em bị rôm sảy cắn, hãy lấy ngay cùi trắng dưa hấu xát lên chỗ ngứa. Xát hết nước thì cắt lớp cùi khô đi, xát tiếp, xát liên tục trong hai ngày sẽ hết ngứa và rôm giảm hẳn.


Giải nhiệt, giải độc

Nước dưa hấu còn có tác dụng giải nhiệt, giải độc, rất tốt đối với các chứng viêm thận, viêm bàng quang. Có thể nói dưa hấu là món ăn lý tưởng trong mùa hè. Bên cạnh đó, ăn dưa hấu rất lợi tiểu và bổ thận. Nhưng vào buổi tối thì không nên ăn quá nhiều để tránh tiểu tiện vào ban đêm, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ (nhất là trẻ em dễ sinh chứng tè dầm).

1 comment:

  1. Thank you Ms Tham! I would like to eat your watermelon.

    ReplyDelete